Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Nuôi Rắn mối

 1. GIỚI THIỆU
Thằn lằn bóng (Rắn mối)
     Miền Nam gọi là “Rắn mối”, miền Bắc gọi là “Thằn lằn bóng” chúng thuộc họ Scincidae (skink), gồm những loài tương tự như Thằn lằn nhưng cổ ngắn, chi nhỏ, kích thước dưới 35cm. Nhóm loài này phân bố rộng trên toàn cầu, sống nhiều ở các nước nhiệt đới Việt Nam, Lào, Campuchia.... ngoại trừ các vùng cực. 
    Theo nhiều nguồn tin khác nhau thì Việt Nam có ba loài Thằn lằn bóng. Thằn lằn bóng hoa (Mabuya multifasciata), Thằn lằn bóng đuôi dài (Mabuya longiccaudata) và Thằn lằn bóng Sapa (Mabuya chapaense). Ngoài ra còn có loài Thằn lằn Eutropis macularia. Thằn lằn giao phối vào mùa xuân và đẻ vào mùa hè. Thằn lằn bóng (Thằn lằn bóng đuôi dài) đẻ khoảng 6 – 8 trứng/lần và Thằn lằn hoa và Thằn lằn Sapa đẻ từ 3 – 5 con/lần. Thằn lằn đuôi dài đẻ trứng có vỏ thấm canxi và phát triển ở ngoài, còn Thằn lằn bóng hoa và thằn lằn bóng Sapa có trứng thiếu vỏ dai và phát triển trong cơ thể mẹ, cụ thể trong noãn hoàn cho tới khi thành con. Đây là trường hợp đẻ trứng thai. Con mới đẻ dài khoảng 8cm kể cả đuôi. Sau khi đẻ, thằn lằn mẹ còn chăm sóc con trong thời gian nhất định rồi mới để con tự lập. Cho đến nay còn rất nhiều thắc mắc về loài Thằn lằn mà vẫn chưa tìm ra lời giải đáp.
2. ĐẶC ĐIỂM 
    Và hiện nay trong giới nuôi Rắn mối tạm phân loại hai loài rắn mối là rắn mối lưng trơn và rắn mối lưng sọc. Rắn mối (tên khoa học: Dasia olivase) là loài bò sát rất hiền lành, sống hoang dã hoàn toàn ở trên cạn, tuy hiền lành nhưng nhìn chúng nhiều ngươi chưa quen sẽ không dám bắt chúng. Khi gặp nguy hiểm con vật chạy rất nhanh về nơi trú ẩn, tạm náu ở đó một thời gian rồi lặng lẽ bò trong lớp cỏ hay trong cây đi nơi khác. Rắn mối cũng dễ dàng tự cắt đuôi để chạy khi bị bắt và ở chổ cắt sẽ mọc đuôi mới, đuôi có thể mọc lại vài lần. Dựa vào đặc tính sinh hoạt của Rắn mối người ta câu chúng ở những nơi và vào những giờ chúng hay đi lại. Rắn mối là động vật sống hoang giả, để nuôi loại động vật này, người nuôi phải am hiểu về tập tính sống của chúng. Rắn mối có đầu hình tam giác, có 4 chân, mỗi chân có 5 ngón có vảy như vảy cá vảy phía trên màu nâu và phía dưới màu trắng ngả vàng, hai bên hông có hai sọc đỏ như lửa chạy dọc xuống tới hai chân sau. Qua tìm hiểu bước đầu,có thể phân ra hai loại là Rắn mối lưng trơn và Rắn mối lưng sọc.
   - Rắn mối lưng sọc: trên lưng có 7 sọc đen chạy dọc trên lưng, hai bên hong có hai sọc đỏ nhưng ngắn có những đốm trắng chạy dọc tới đuôi.
    + Con đực: đầu to, chân khoẻ đuôi dài và khoẻ có hai sọc đỏ chạy dọc hai bên hong, thân hình thon và khỏe mạnh
Rắn mối đực - cái
    + Con cái: đầu nhỏ, đuôi nhỏ, chân nhỏ di chuyển chậm chạp, có sọc đỏ chạy hai bên hong nhưng ngắn hơn con đực và có những đốm trắng hai bên hong chạy dọc lưng.
   - Rắn mối lưng trơn: trên lưng không có sọc vảy phía trên màu nâu và vảy phía dưới màu trắng ngã vàng. Phía bên hông có sọc đỏ chạy dọc tới tận hai chân sau.
     + Con đực: đầu to, chân khoẻ đuôi dài và khoẻ có hai sọc đỏ chạy dọc hai bên hông, thân hình thon và khỏe mạnh
     + Con cái: có 7 sọc đen trên lưng, đầu nhỏ, đuôi nhỏ, chân nhỏ di chuyển chậm chạp, có sọc đỏ chạy hai bên hông nhưng ngắn hơn con đực và có những đốm trắng hai bên hông chạy dọc lưng..
     Rắn mối hoạt động ban ngày, vào khoảng thời gian có nhiệt độ nhất định và sẽ thay đổi tùy theo mùa. Vào mùa hè Rắn mối ra kiếm ăn từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, vào buổi trưa chui vào chỗ râm của bụi cây để tránh nắng. Mùa đông Rắn mối trú trong hang, chỉ ra vào những ngày nắng ấm và vào lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày, thường là buổi trưa. Rắn mối lột xác vào mùa hè, thường sau những cơn mưa và có thể lột xác ba bốn lần trong mùa. Sau khi lột da Rắn mối cũng ăn da như nhiều loài Thằn lằn khác.
3. XÂY DỰNG CHUỒNG NUÔI
Chuồng nuôi 
      Khâu làm chuồng tuy đơn giản nhưng rất quan trọng. Có thể tận dụng các sô, chậu, thau... để nuôi Rắn mối nhưng tốt nhất nên xây chuồng để nuôi được số lượng lớn. Chuồng được xây dựng theo hình chữ nhật có kích thước: ngang 2m, dài 5m, cao 0,8m. mặt trường trong chuồng nên tô láng hoăc có thể ốp gạch men trơn tránh rắn mối thoát ra ngoài. Với kích thướt như trên có thể nuôi đươc 300 con rắn mối bố mẹ và 1000 con Rắn mối nhỏ.
      Nền chuồng có thể tráng ximăng, lót gạch nền hoặc nền đất tự nhiên làm hơi xuôi để dể thoát nước, nên làm nền đất tự nhiên để hợp với tập tính tự nhiên của Rắn mối và vệ sinh hơn. Dưới nền chuồng chúng ta bỏ gạch ống, ngói hay tôn pro xi măng… bể thành nhiều tầng lớp để làm chổ trú ẩn cho chúng phía trên có thể bỏ rơm, lá chuối, tàu dừa hay tàu cau khô,củi mục lên trên tạo mối và môi trường tự nhiên làm bãi tắm nắng cho chúng, cần phải thay dọn thường xuyên để giữ vệ sinh vì phân rắn mối rất hôi. Khi bỏ gạch vào thì ta trừ từ thành chuồng ra khoảng 30cm để rắn mối không nhảy ra ngoài. Đối với rắn mối ánh nắng là rất cần thiết chúng ta có thể xây chuồng nữa mát nữa nắng để có bãi tắm nắng cho chúng, buổi tối chúng ta nên chong đèn dây tóc để cho chúng sưởi ấm và dẫn dụ côn trùng làm thức ăn cho rắn mối.
Chuồng sinh sản
      Phía trên nên che đậy bằng khung lưới mắt cáo để tránh mèo, gà, bìm bịp… vào vì Rắn mối là thức ăn khoái khẩu của chúng và tránh những con vật khác có thể làm hại đến Rắn mối. Không nên làm chuồng quá rộng trong khi nuôi con giống ít vì đặt tính của Rắn mối rất nhát do vậy nó sẽ ăn không đều và lớn không đều.
4. KỸ THUẬT NUÔI
  a. Con giống 
  Chọn giống con cái và con đực như nhau, nên chọn những con khoẻ mạnh không dị tật, dị hình không cụt đuôi, bốn chân không khuyết tật và đều cở. Nếu giống bắt ngoài thiên nhiên về nên chọn những con khoẻ và di chuyển nhanh và không dị tật. Nên bắt giống vào mùa mưa vì thời gian này rất nhiều. Con giống củng có thể bắt ngoài thiên nhiên nhưng kích cở sẽ không đồng đều, nên mua ở trại để có kích cở đều và khoẻ mạnh. Giống nuôi nên nhốt 50 đực 50 cái để đạt hiệu quả phối giống tốt nhất. 
  b. Thức ăn 
Rắn mối giống
  Rắn mối là động vật ăn tạp nên thức ăn của chúng rất đa dạng như các loại con trùng: ếch, nhái con, cá băm nhỏ, tôm tép, trùn quế, dế, gián… nhưng món ăn khoái khẩu của chúng vẫn là mối. cũng có thể ăn cơm, bột bổ sung thêm nhưng mỗi loại thức ăn cho chúng ăn phải tập, có khi chúng không ăn 1, 2 ngày lúc đó phải thay thức ăn ngay và cho ăn dặm thêm thức ăn mà chúng ta muốn thay đổi. Nên để hai cái đĩa làm máng ăn và máng uống củng có thể xây trực tiếp, cần vệ sinh máng trước khi cho ăn để tránh bệnh tật cho Rắn mối. Tỉ lệ thức ăn của chúng là 0,5kg/1000con. Nếu có điều kiện và nhiều thức ăn có thể cho chúng ăn nhiều hơn để Rắn mối phát triển tốt nhất.
  c. Sinh Sản 
Rắn mối con
  Rắn mối, sinh sản rất nhiều vào mùa mưa thời gian mang thai khoảng 2,5 tháng Rắn mối trung bình đẻ 1 lần từ 10-12 con, mỗi năm đẻ 2-3 lứa, tháng sinh sản chủ yếu là tháng 4 và tháng 10, Rắn mối mẹ sinh ra một cái bọc trong bọc có rắn mối con, rắn mối con tự cắn bọc chui ra. Thời gian trưởng thành của rắn mối khoảng 6 tháng trở lên và bắt đầu sinh sản từ 9 đến 10 tháng. 
   Lúc nuôi thì ta nuôi chung sắp đến mùa sinh sản thấy rắn mối cái bụng to thì ta tách riêng qua chuồng sinh sản để tiện chăm sóc theo dõi tránh hao hụt do Rắn mối đực ăn thịt con khi đói mồi. 
  Làm chuồng cho rắn mối sinh sản cũng như chuồng nuôi giống và nuôi thịt nhưng phải tách riêng rắn mối đẻ ra và bỏ lá chuối khô nhiều vào chuồng và tránh tiếng động.              
  d. Chăm sóc 
  Rắn mối chăm sóc rất đơn giản không tốn công sưc nhiều chúng ta chỉ việc cho ăn 3 lần trong một ngày trước khi cho ăn vệ sinh máng ăn máng uống sạch sẽ tránh cho chúng ăn thức ăn hôi, thêu, móc, nên thay nước thường xuyên để tránh phân rơi vào máng uống. Chỉ vất vả nhất là thời gian tách riêng Rắn mối mẹ chúng nhanh nhẹn rất khó bắt, khi bắt tránh mạnh tay sẽ làm ảnh hưởng thai và làm đứt đuôi của chúng.            
Rắn mối thương phẩm
  e. Những bệnh rắn mối thường gặp
  - Bệnh giun sán: Dùng thuốc sổ giun gói màu vàng pha nước hoặc thức ăn với liều lượng là 1 gói cho 1 ngàn con.
        Phòng bệnh: Chúng ta nên thường xuyên sát trùng bằng Clo hay thuốc sát trùng chuồng trại và loại bỏ những con bị bệnh. Dùng vôi sát trùng chuồng trại và các giá thể nuôi
  - Bệnh bại liêt: Triệu chứng bệnh như sau bị liệt một chân rồi sau đó hai chân và sau đó là bốn chân khoảng 3 đến 4 ngày rắn sẽ chết, khi lật bụng lên thì thấy da bị tróc từng mảng có nhiều đốt đỏ trông giống như bị xuất huyết ở da. Có thể do những nguyên nhân sau:
      . Bệnh bại liệt do thiếu các chất dinh dưỡng và các khoáng chất.
      . Khâu chuồng trại không đảm bảo vệ sinh tốt
      . Thiếu nắng... Cũng có thể là do thời tiết mưa nhiều nắng ít, không có nắng để rắn mối phơi nắng.
      . Chuồng làm bằng bê tông thường hay xảy ra dịch bệnh nhiều hơn nền đất.
      . Do mật độ nuôi quá dày
Thuốc trị bệnh cho Rắn mối
        Phòng bệnh: Đối với việc rắn mối bị liệt chân rồi chết, thấy xuất hiện nốt xuất huyết ở da bụng. Rắn liệt chân chắc chắn nó bị bệnh rồi. Nếu bại hoặc liệt chân mà vẫn ăn thì đó là bệnh do thiếu khoáng vi lượng, nếu giảm ăn dần kèm xuất huyết da bụng thì đó là bệnh do nhiễm khuẩn (vi khuẩn hoặc vi rút).
        Chúng ta cũng lưu ý vết xuất huyết có thể do rắn chết qua đêm nó bị ứ máu ở vùng thấp của cơ thể, tức rắn chết ở tư thế nằm sấp thì xuất huyết (tím) da bụng là đúng rồi. Trong lúc chưa biết là bệnh gì nên cho cả đàn rắn mối ăn/uống 3 - 5 ngày một trong các loại kháng sinh sau: Pharamox, Ampi-col (1g/4,5 - 9kgP/ngày), Enroflox 5% (1g/5 - 10kgP/ngày) hoặc tiêm bắp kháng sinh Enroseptyl-L.A (1ml/4,5kgP/lần), 2 ngày tiêm 1 mũi. Chúng ta dùng Phar-nalgin C (2ml/10kgP) và dung dịch sinh lý pha loãng để dễ chia liều tiêm.
  - Bệnh no hơi: Rắn mối có triệu chứng bụng  no hơi sau 2 đến 3 ngày sẽ chết khi chúng ta bắt rắn lên nước ở hậu môn của rắn chảy ra, miệng rắn có chất nhờn ở miệng.
        Phòng bệnh: Đối với việc bụng rắn  mối căng hơi rồi chết có thể do nhiễm khuẩn đường ruột. Bởi vậy chúng ta cũng dùng kháng sinh ăn/uống hoặc tiêm như trên. Ngoài ra những con đầy hơi đầu tiên cho uống Pharmalox để giảm hơi, sau đó cho ăn/uống liên tục trên 5 ngày men tiêu hoá (Pharbiozym hoặc Pharselenzym, 2g/10kgP/ngày).                                                                    
- Bệnh tróc vảy: Đối với việc lưng rắn mối bị tróc vảy thân rắn bị mềm sau 2 đến 3 ngày rắn củng bị chết 
Thuốc trị bệnh cho Rắn mối
        Phòng bệnh: thì bạn dùng kháng sinh Rifampicin (điều trị bệnh lao của nhân y) bôi lên vùng da viêm rất có hiệu quả.                                                                                                      - Bệnh mù mắt: chưa tìm ra nguyên nhân.
       Phòng bệnh: nên bổ sung các khoáng chất và vitamin cho rắn mối, sổ giun định kỳ. Dùng thuốc nhỏ mắt người nhỏ 2 giọt vào mắt những con bị bệnh, còn những con không bị bệnh thì sát khuẩn định kỳ. Pha Ampi cho uống.
      Chú ý: Phòng các bệnh cho rắn mối
Rắn mối bệnh có biểu hiện như đã nói ngoài ra còn có các triệu chứng sau: tróc da, xưng trái và chảy mủ màu sữa và chết.
       Nên cho Rắn mối ăn uống sạch sẽ
       Không nên để thức ăn cho rắn mối dư quá lâu gây ôi thiu sẽ gây ra mầm bệnh về đường tiêu hóa cho rắn mối
       Kết hợp vệ sinh tiêu độc chuồng trại. Cần cho Rắn mối tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Rắn mối rất thích phơi nắng
 5. CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN
    Chi phí làm chuồng nhiều hay ít tùy theo người nuôi, nên dùng gạch men thanh lý hay bị lỗi để ốp tường để đỡ chi phí hơn. Con giống trên thị trường hiện nay có giá 16.000đ/con đến 18.000đ/con và với 1000con thì tốn từ 12.000đ đến 15.000đ tiền mua thức ăn, ngoài ra nếu có thời gian có thể đào mối, bắt cào cào hay có thể nuôi dế, trùn quế để cho Rắn mối ăn. Rắn mối thành phẩm bán cho các nhà hàng có giá từ 12.000đ/con đến 15.000đ/con. Từ lúc mới nở đến khi bán được khoảng 9 tháng. Như vậy, nếu chăm sóc tốt 1.000 con trung bình 1 năm thu lợi nhuận từ 100 đến 150 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.
 6. CÔNG DỤNG                                                                                       
Răn mối nướng than
     Từ xưa đến nay, thịt Rắn nói chung và Rắn mối nói riêng luôn được xếp vào hàng những món ăn cao cấp và bổ dưỡng. Mỗi loại Rắn tuy mang đến các vị hơi khác nhau nhưng chúng đều là bài thuốc chống đau nhức khớp, chữa bệnh phong thấp và tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, do đặc trưng vận động nhiều nên thịt Rắn mối nhiều nạc, giàu dinh dưỡng và chứa nhiều loại đạm mà các loài động vật khác không có. Mặc dù vậy thịt Rắn mối không gây béo mà còn rất thích hợp cho nhiều người khi ăn kiêng. Rắn mối ngoài vị ngọt, mềm của thịt ra còn có nhiều chất dinh dưỡng không thua gì các loài động vật khác, ngoài ra nhiều người mua Rắn mối về dùng làm thuốc trị bệnh. Nhân dân tại nhiều vùng bắt Rắn mối làm thịt cho trẻ em đêm ngủ thở khò khè, bị hen suyễn, gầy yếu, bụng to cho ăn thịt rắn mối mỗi ngày ăn nữa hay một con tùy tuổi sẽ khỏi ngay, phụ nữ ăn thịt rắn mối  giúp da mặt thêm mịn màng...
Rắn mối chiên giòn
     Rắn mối mang về, nấu nước sôi đổ vào xô, rồi bắt từng con ra cạo sạch vảy, chặt bỏ đầu, chân, moi bỏ ruột, nhưng bằng mọi giá phải giữ lại chiếc đuôi, vì theo lời dân gian thì đuôi là món bổ nhất, nhưng rất dễ bị đứt khi bắt hoặc làm thịt Rắn mối, để giữ được đuôi của Rắn mối trước khi sơ chế đem thui qua lửa rơm. Thịt Rắn mối có thể chế biến được rất nhiều món ngon miệng như nướng than, chiên giòn, xào sả ớt, xào nghệ, gỏi Rắn mối, cháo rắn mối, rôti… Món nào cũng dễ chế biến mà hương vị cũng như sự đậm đà của mỗi loại lại rất đặc trưng.



Gỏi Rắn mối Bóp chua
Cháo Rắn mối

 Nếu cần tư vấn mọi chi tiết xin liên hệ số điện thoại: 0914018833

    Xin chân thành cảm ơn!



10 nhận xét:

  1. cho em hỏi?
    hiện giờ em đang ở Quảng Nam,bây giờ em muốn nuôi rắn mối,nhưng không biết địa điểm tiêu thụ ở gần khu vực Quảng Nam,anh chị có thể tư vấn giups không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em có thể liên hệ các quan nhậu ở đường An Hà - Tp Tam Kỳ

      Xóa
  2. chuyên cung cấp rắn mối giống, rắn mối sinh sản và rắn mối thịt tại khu vực miền Trung ( Quy Nhơn - Bình Định ). Điện thoại : 01216182272 Mr.Phương

    Trả lờiXóa
  3. Mình ở Đà Nẵng, hiện tại trang trại của mình đang nuôi khoảng 10000 con rắn mối trưởng thành, sinh sản. Mình đã nuôi dưỡng rán mối thuần có thể ăn được các thức ăn thừa, cơm nguội....nên rất thuận tiện cho người nuôi, giá con giống :13000đ/1con, đến vói trang trại của mình, các bạn sẽ được hướng dẫn đầy đủ quy trình nuôi rắn mối, có kèm tài liệu hướng dẫn quy trình nuôi, cách phòng bệnh cũng như đầu ra cho sản phẩm, giao hàng tận nơi. liên hệ: anh Nam, sdt: 01282147198.

    Trả lờiXóa
  4. minh o phu tho minh thay ran nay cung rat hay vay neu minh muon nuoi thi minh hoi mua o dau gan nhat va khi nuoi lon minh can cung cap thi minh cung cap cho ai va o dau ban co the giup minh ko xin cam on

    Trả lờiXóa
  5. Mến chào các bạn.
    Tôi ở Hải Phòng. con này gọi là con Thằn Lằn, Tôi chưa thấy quán nhậu hay nhà hàng nào có món này cả, Tôi chưa thấy người Bắc ăn con này bao giờ hay tại tôi không biết, nhưng tôi rất thích nuôi chúng, các bạn tư vấn cho tôi cách nuôi và nơi bán với nhé, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn.

    Trả lờiXóa
  6. chao ban
    xin hoi hien nay ban co thu lai ran moi ko.neu co thu LH0917402766 minh cung cap cho ban gia ca thoa thuan theo thoi diem

    Trả lờiXóa
  7. CHAO BAN
    Minh o cai lay.Hien nay minh cung nuoi ran moi.so luong duoc 3000 con .xin hoi ban co thu lai ran moi ko. neu co alo 0917402766 minh se cung cap cho ban ,gia ca minh thoa thuan nhe. rat cam on su hop tac cua ban .chao than thiet

    Trả lờiXóa
  8. Hãy đến với phudienlanh.com nếu bạn cần sửa chửa hay mua đồ điện lạnh.
    Sử dụng bangtailinhhoat.com để việc vận chuyển hàng được dễ dàng thuận lợi
    Đến với shiphanguc.com để mua hàng từ Úc một cách dễ dàng nhất tại Việt Nam.
    Cần vận chuyển hàng hóa trong nước hãy đến với nhanhnhudien.com.
    Nếu đang cần tìm nơi cho thuê xe hãy ghé vào: chothuexe7cho.org nhé.
    Cần chuyển hàng hóa từ bất kỳ một nơi nào trên thế giới về Việt Nam hãy sử dụng dịch vụ của chuyenhangvevietnam.com để hàng về đến tay nhanh chóng nhé.
    Đến với sieuthiamazon.com nơi bạn mua sắm được các mặt hàng trên amazon tại VN một cách dễ dàng nhất.
    Cần chuyển tiền gấp đã có chuyentien247.com để phục vụ nhu cầu của bạn.

    Trả lờiXóa
  9. Minh thay nuoi ran moi that ko don gian chut nao dau .neu ai muon nuoi hay tinh toan cho that ki nhe

    Trả lờiXóa